วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ซีเอ็นเอ็นรายงานข่าวสถานการณ์น้ำท่วมในไทยวิกฤต

ซีเอ็นเอ็นรายงานข่าวสถานการณ์น้ำท่วมในไทยวิกฤตสุดในรอบ50ปี มีผู้เสียชีวิตเฉียด300คน
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเหตุการณ์น้ำท่วมในไทยว่า มียอดผู้เสียชีวิตเลวร้ายที่สุดในรอบ50ปี ตัวเลขเมื่อเช้าวันอาทิตย์อยู่ที่ 297คน เกิดฝนตกหนักรุนแรงต่อเนื่องมานาน 2 เดือน ประชาชน 8 ล้าน 5 แสนคน ใน 61จังหวัด ต่างได้รับความเดือดร้อนเพราะน้ำท่วม
         
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่ายังจะมีฝนตกในบางจังหวัด และในกรุงเทพฯ ส่วนเมืองเก่าอย่างประวัติศาสตร์อย่างอยุธยา หนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด กองทัพต้องใช้รถบรรทุกทหารแล่นไปตามถนนสายหลักที่ได้กลายเป็นแม่น้ำเพื่อนำความช่วยเหลือไปยังประชาชนที่อยู่ห่างไกล
คนที่มีเรือได้ใช้เป็นพาหนะในการนำของบรรเทาทุกข์ หรือไม่ก็ช่วยเพื่อนบ้านขนทรัพย์สินที่จำเป็นออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม มีหลายคนใช้แผ่นโฟมอุตสาหกรรมแทนเรือ ส่วนในกรุงเทพฯ ได้มีการขุดลอดคลองและทำคันกั้นน้ำกันอย่างขะมักเขม้นเพื่อป้องกันเมืองหลวง ที่สามโคก ซึ่งอยู่กรุงเทพฯชั้นนอก ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาที่กระแสน้ำกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และกำแพงน้ำอีกด้านหนึ่งที่สูงประมาณ 2.5 เมตร และกลายเป็นกันชนป้องกันกรุงเทพฯชั้นใน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการพาณิชย์อยู่ในขณะนี้ แต่ระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
         
ปกติแล้วไทยจะเจอน้ำท่วมทุกปีในช่วงฤดูมรสุม แต่ปีนี้รุนแรงที่สุด คนไทยทั่วประเทศช่วยกันบริจาคอาหาร น้ำดื่ม และเสื้อผ้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ทางการระบุว่า ยอดเงินบริจาคสูงกว่าหลายปีที่ผ่านมามาก โดยได้รับเงินแล้วกว่า 60 ล้านบาท
         
สหรัฐระบุว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์จำนวน 26 ลำ ไปช่วยด้านการบรรเทาทุกข์ เนื่องจากถนนหลายสายกลายเป็นแม่น้ำ และไม่สามารถผ่านได้ ส่วนหน่วยงานของสหประชาชาติ ได้เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ และองค์การอนามัยโลก ได้เสนอให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขเร่งด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น